เกิดอะไรขึ้น ในช่วงนาทีสุดท้ายก่อนตาย
.
หลายคนกลัวความตาย และหลายคนคิดว่าความตายเป็นเรื่องน่ากลัวและทรมาน วันนี้เราจะพาไปดูกันว่า ในแง่ของวิทยาศาสตร์ความตายจะน่ากลัวอย่างที่คิดหรือไม่
.
❶ เวลาใกล้ตายนั้น มนุษย์อาจไม่ได้มีความสามารถมากเพียงพอที่จะมานั่งตระหนักคิดว่าความตายน่ากลัวด้วยซ้ำ
.
❷ โดยเมื่อเข้าสู่สภาวะใกล้ตาย สมองจะลดการทำงานส่วนที่ไม่สำคัญลง จนเราแทบไม่รู้สึกอะไรหรืออยู่ในภาวะคล้ายฝัน
.
❸ ที่เป็นเช่นนั้น เพราะสมองจะถูกใช้ในการทำงานที่สำคัญที่สุดของร่างกายแทน เช่น รักษาการเต้นของหัวใจ การหายใจ เพื่อให้ร่างกายมีชีวิตรอด ส่วนอะไรที่ไม่สำคัญ สมองก็จะลดการสั่งการหรือการรับรู้ไป
.
❹ ดังนั้นเมื่อเราใกล้ตาย ประสาทสัมผัสและความสามารถในการรับรู้ต่าง ๆ ก็ลดหายไปด้วย โดยมักเริ่มจากการพูดและการมองเห็น จากนั้นก็จะเป็นการสัมผัสและการได้ยิน
.
❺ และเมื่อร่างกายและสมองค่อย ๆ หยุดทำงาน เราก็จะเริ่มเข้าสู่ภาวะสงบ ซึ่งอาจจะพอพูดได้ว่าในช่วงนาทีสุดท้ายก่อนตายจริง ๆ นั้น ไม่ได้น่ากลัวหรือทรมานอย่างที่เราคิด ๆ กัน
.
🔴 ทั้งนี้ หลายคนอาจจะเคยมีประสบการณ์เห็นคนใกล้เสียชีวิตมาก่อน และพบว่ามีอาการหายใจติดขัด ฟืดฟาด ดูทรมาน
.
ในทางการแพทย์ เรียกอาการนี้ว่า Death Rattle ครับ โดยเป็นเสียงที่เกิดจากของเหลว เช่น เสมหะ ติดค้างในลำคอหรือทรวงอก
.
แม้จะฟังดูน่ากลัวหรือทรมาน แต่ในความเป็นจริงแล้ว เจ้าตัวอาจจะไม่รู้สึกอะไรเลยด้วยซ้ำ
.
สำนักข่าว Independent เคยเขียนเล่าประสบการณ์หลังความตายของคนที่เคยถูกระบุทางการแพทย์ว่าเสียชีวิตไปแล้วแต่ฟื้นขึ้นมา (ไม่ใช่คนที่ใกล้ตาย แล้วรอดนะครับ) โดยเขาเล่าว่า. . .
.
ความรู้สึกหลังความตายไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด มันเหมือนกับการหลับไปเฉย ๆ โดยที่ไม่มีการฝัน ไม่รู้ว่าหลับไปนานแค่ไหน แค่หลับไปเฉย ๆ
.
🔴 ส่วนเรื่องที่มีคนชอบเล่าว่า เมื่อเราใกล้ตาย เราจะเห็นแสงวูบวาบหรือเห็นคนที่เสียชีวิตไปแล้วนั้น หรือบางคนที่เคยผ่านประสบการณ์เฉียดตาย แล้วตื่นมาเล่าให้ฟังว่าเคยไปสวรรค์หรือนรกมาแล้วนั้น
.
ในทางวิทยาศาสตร์พอจะอธิบายได้ว่า เมื่อเรายังไม่ได้ตายจริง ๆ แม้จะเข้าใกล้ความตายมากเแค่ไหนก็ตาม สมองของเราก็ยังคงทำงานอยู่บ้าง แต่อาจจะไม่ได้เต็มที่
.
และด้วยจิตใต้สำนึกเกี่ยวเรื่องความตายและความเชื่อต่าง ๆ ที่สะสมมาตั้งแต่เด็ก ก็อาจจะเกิดการรับรู้เรื่องราวเหล่านั้นเหมือนกำลังฝันได้ครับ
.
ทั้งนี้ ในคนที่กำลังจะตายจริง ๆ สมองอาจจะไม่ได้มีความสามารถเพียงพอที่จะรับรู้ หรือคิดประมวลเรื่องราวต่าง ๆ เหล่านี้เลยก็ได้
.
🔵 สุดท้ายแล้ว ความตายอาจจะไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เราคิด แต่อาจจะคล้ายกับเวลาที่เราง่วงนอนมาก ๆ แล้วสมองก็เริ่มทำงานช้าลง จากนั้นพอหัวถึงหมอนปุ๊บก็ค่อย ๆ หลับไปแค่นั้นเอง
.
========================
ℹ ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ – The Columnist
.
.
Image: Pixabay